Âm Nhạc Lúc Chuẩn bị Lễ Vật
(xin các bạn Chia sẻ nhiều cho các Lm, Tu Sĩ, Ca trưởng, ca viên...)
Trong truyền thống trên mười mấy thế kỷ Nhạc Bình ca bằng tiếng La-tinh, ca tiến lễ không hề đề cập trực tiếp đến việc dâng bánh, dâng rượu...mà chủ yếu dùng Thánh Kinh, đa phần là Thánh vịnh, và một số ít thánh thi...
1. Xin lấy một vài thí dụ trong cuốn Graduale Romanum 1974 (là cuốn sách hát nhạc Bình ca (còn gọi là Nhạc Grê-go-rien) do các Tu sĩ dòng Biển Đức thuộc Đan viện Solesmes tại Pháp phổ biến dưới sự chuẩn nhận của ĐGH Phaolô VI):
- Td1: Ca dâng lễ (Offertorium, viết tắt OF.) CNMC4: xem bài OF. II, Graduale Romanum (GR) tr. 110) dùng TV(Ps.) 134,3.6
= Ca tụng Chúa đi, vì Chúa nhân hậu, đàn hát mừng danh thánh, vì danh thánh ngọt ngào
Muốn lâm gì là Chúa làm nên, chốn trời cao cùng nơi đất thấp.
-Td2: Ca dâng lễ (Offertorium, viết tắt OF.) CNMC5 : xem bài OF. I, Graduale Romanum (GR) tr. 123) dùng TV(Ps.) 118,7.10.17.25
= Con thành tâm dâng lời cảm tạ
Xin tỏ lòng nhân hậu cùng tôi tớ Chúa đây, để con được sống và và tuân giữ lời Ngài
Theo lời Ngài, xin cho con được sống.
- Td3: Thay cho CDL thứ 5 Tuần Thánh, lễ chiều, là bài Ubi Caritas (Ở đâu có bác ái...) một sáng tác vào thế kỷ IX-X? GR tr. 168
-Td4: CDL Vọng Phục Sinh: xem OF. I, GR tr. 194, dùng TV 117, 16.17
=Tay hữu Chúa ra oai thần lực, tay hữu Chúa đã giơ cao
Tôi không phải chết, nhưng còn sống mãi, để loan truyền các kỳ công của Chúa. Alleluia.
2. Trong cuốn sách hát Graduale Simplex (GrS), là cuốn sách hát Bình Ca Đơn Giản, được xuất bản theo chỉ thị của Công Đồng Vatican II, thì cũng dùng hầu hết các câu trong Kinh Thánh, đặc biệt là các Thánh Vịnh. Xin đưa ra một ít thí dụ nữa:
= Td5: CDL CNMC1: xem Đối ca tiến lễ, GS tr. 94, dùng TV 50
Đối ca (trích TM): Khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm
Câu 1: Lạy Thiên Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót thương con
Câu 2: Và xin mở lượng hải hà, xoá tội con đã phạm
Câu 3: Xin rửa con sạch hết lỗi lầm, tội lỗi con, xin Ngài thanh tẩy
Câu 4: Vâng, con biết tội mình đã phạm, lỗi lầm cứ ám ảnh ngày đêm.
=Td6: CDL CNMC4, xem Antiphona ad offertorium GS tr.107, dùng TV 91
Đối ca: Thú vị thay được tạ ơn Chúa Thiên Chúa chúng con;
Câu 1: Được tuyên xưng tình thương của Ngài từ buổi sớm,
Và lòng thành tín của Ngài suốt canh khuya
Câu 2: Lạy Chúa sự nghiệp Ngài khiến con mừng rỡ,
Thấy việc tay Ngài làm, con phải reo lên
Câu 3: Lạy Chúa, công trình Ngài xiết bao vĩ đại,
Tư tưởng Ngài thâm thuý lắm thay!
Câu 4: Người công chính vươn lên tựa cây dừa tươi tốt,
Lớn mạnh như hương bá Li-băng
=Td7: CDL CNMC5, xem Antiphona ad offertorium GS tr. 112-113, dùng TV 21
Đối ca: Lạy Chúa, xin Chúa xét xử cho con: xin bảo vệ con, vì Ngài toàn năng
Câu 1: Lạy Chúa con thờ, muôn lạy Chúa, Ngài nỡ lòng ruồng bỏ con sao?
Dù con thảm thiết kêu gào, nhưng ơn cứu độ nơi nao xa vời
Câu 2: Ngày kêu Chúa không lời đáp ứng, đêm van Ngài mà cũng chẳng yên
Câu 3: Xin cứu mạng khỏi sa lưỡi kiếm, gỡ thân con thoát miệng chó rừng
Câu 4: Xin cứu con khỏi nanh sư tử hãi hùng, phận hèn khốn khổ thoát sừng trâu điên.
=Td8: CDL Canh Thức Vượt Qua (Vọng Phục Sinh), xem Antiphona ad offertorium GS tr. 151, dùng TV 117
Đối ca: Tay hữu Chúa đã ra oai thần lực: tay hữu Chúa đã giơ cao
Câu 1: Con xin tạ ơn Ngài, vì đã đáp lời con và thương cứu độ
Câu 2: Tảng đá thợ xây nhà laoị bỏ, lại trở nên đá tảng góc tường
Câu 3: Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta.
Câu 4: Tay cầm lá, hãy sắp thành đám rước, đến bên cạnh bàn thờ.
3. Thiết nghĩ từng đó thí dụ cũng đã đủ để cho thấy ca tiến lễ vốn không nhất thiết phải có việc dâng bánh rượu cũng như các lễ vật khác.(Xin bấm vào đây để xem thêm toàn bộ nội dung các TV dùng trong Sách Graduale Simplex/Graduale Romanum) Nhưng tại sao ở Việt Nam lại có nhiều bài ca tiến lễ đề cập đến việc dâng bánh rượu và dâng nhiều thứ khác như thê? Và có nên tiếp tục không?
6. Cách an toàn nhất có lẽ là dưạ vào sách Graduale Simplex để tìm nội dung cho các bài ca tiến lễ (OF.), tức là dựa vào các câu Kinh thánh và Thánh vịnh đã được đề xuất cho chúng ta từ sau các cải tổ của Công đồng Vatican II. Một cách tổng quát thì các bài trong sách Graduale Simplex cũng có thể gom lại qua đề xuất trả lời khá rõ ràng trích từ Văn kiện "Âm nhạc trong Phụng tự Công giáo" (HĐGM Hoà Kỳ), được trích lại trong cuốn Mầu Nhiệm Đức Tin của tác giả Lawrence J. Johnson do UBPT HĐGMHK 2003), do Lm Ns Nguyễn Duy, Thư ký UBTNVN biên dịch năm 2018 với tựa sách Mầu Nhiệm Đức Tin: "Bài hát không cần phải nhắc đến bánh và rượu hay việc dâng lễ. Chức năng chính của bài hát nầy là ĐI KÈM và tôn vinh chiều kích cộng đoàn của cuộc rước.. Vì thế, bản văn bài hát có thể là bất cứ bài hát nào nói lên tâm tình CA NGỢI, CHÚC TỤNG hay VUI MỪNG hợp với mùa phụng vụ....Đệm Đàn cho cuộc rước lễ phẩm và chuẩn bi lễ phẩm cũng là một cách hiệu quả để dẫn đến Kinh Nguyện Thánh Thể đi liền sau đó."
7. Qui chế Tổng quát Sách lễ Rô-ma (QCTQSLRM) năm 2.000 soi sáng thêm cho chúng ta (QCTQSLRM 1970 không có những điều mà chúng tôi tô đậm trong bản mới sau đây):
Lm Giu-se Nguyễn Xuân Thảo, OFM
[1] Bản la-tinh như sau: "Si vero cantus ad offertorium non peragitur vel non pulsatur organum, sacerdoti licet, in praesentatione panis et vini, elata voce proferre formulas benedictionis, quibus populus acclamat: Benedíctus Deus in sáecula."