Thanh Nhạc

Thanh Nhạc cấp 1 (Luyện Thanh CĂN BẢN)

Thanh Nhạc cấp 1 (Luyện Thanh CĂN BẢN)

26/11/2018

Bấm vào nút tam giác đen để nghe Các Mẫu Luyện Thanh; chạm 3 chấm dọc để tải xuống nếu cần.


BÌNH CA LATIN THÔNG DỤNG

BÌNH CA LATIN THÔNG DỤNG

03/06/2020

Bộ Phụng tự cũng đã gửi tất cả các GM Công Giáo trên toàn thế giới và các Bề trên Tổng quyền các Hội Dòng một tập nhỏ, nhan đề "Jubilate Deo", như là một món quà cá nhân của ĐGH Thánh Phaolô Phao-lô VI vào 14/04/1974.

Sự khác biệt giữa Falsetto và Head Voice (Xuân Thảo thêm giải thích)

Sự khác biệt giữa Falsetto và Head Voice (Xuân Thảo thêm giải thích)

29/01/2020

Xuân Thảo: Cơ chế Chest Voice (giọng ngực,) và Head Voice (giọng đầu) hoàn toàn khác nhau: Chest Voice là thanh đới rung lên toàn phần, âm thanh cao hay thấp là do bản thân thanh đới MỎNG hơn (do được kéo căng ra giống như lên giây đàn guitare làm cho tần số rung cao lên, tức âm thanh cao hơn) hay DÀY hơn ( do được kéo chùng lại giống như bớt căng giây, làm tần số rung ít hơn, tiếng trầm hơn). Còn Falsetto (giọng giả) cùng cơ chế với giọng ngực khi rung toàn bộ thanh đới không khép chặt, nên mép thanh đới cham nhau rất mỏng, hát cao, tốn hơi, nhưng rất yếu. Trong khi cơ chế Head Voice (giọng đầu) là thanh đới, không rung lên toàn phần, mà chỉ rung một phân nào đó (tức là phần thanh đới rung lên ngắn lai) làm cho tần số rung cao hơn, tức âm thanh vang cao hơn là khi rung toàn bộ thanh đới. Tần số rung cao, do thanh đới chỉ rung một phần ngắn (giống như thay vì căng giây đàn để có âm thanh cao, ta bấm xuống dần để thu ngắn đoạn giây đàn cần rung lên, làm âm thanh cao mà không sợ đứt giây vì căng lên quá mức, gây ra hiện tượng đau cổ khi hất cao bằng giọng ngực). Khi chuyển từ cơ chế giọng ngực sang cơ chế giọng đầu, có một khoảng chuyển giọng, mà chúng ta phải tập nhiều để việc đổi cơ chế được nhuần nhuyễn và tự nhiên. Quan trọng là KHÔNG ĐẨY MẠNH ÂM THANH khi chuyển từ cơ chế giọng ngực (rung toàn bộ thanh đới) sang cơ chế giọng đầu (rung một phần thanh đới), giống như khi đi xe, chúng ta muốn đổi số cho êm, ta phải giảm tốc độ vậy.

Giọng Ngực và Giọng Đầu

Giọng Ngực và Giọng Đầu

26/09/2019

Mixed voice bí quyết chinh phục những nốt cao nay đã trong tầm tay của bạn - Để có một giọng hát cao?

Tải Xuống để học XA1, TN1 và ĐK1, và XA2, TN2 và ĐK2

Tải Xuống để học XA1, TN1 và ĐK1, và XA2, TN2 và ĐK2

07/07/2016

Các học viên tải các phần audio mp3 và video xuống để học (I) XA1 (CM,Am; thang âm 3# &4b), TN1 và ĐK1;Đặc biệt có một số bài Dân Ca Quen Thuộc mà học viên nào cũng nên nghe nhiều cho thấm nhuần. và (II) XA2 (FM,Dm,GM,Em; thang âm 6# & 6b), TN2 và ĐK2 với các bài Bình ca tiếng Latinh thông dụng. Tải xong, giải nén và sắp xếp thứ tự, từ bài 1 trở đi.

BÀI 7 - XỬ LÝ NGÔN NGỮ VIỆT NAM TRONG CA HÁT

BÀI 7 - XỬ LÝ NGÔN NGỮ VIỆT NAM TRONG CA HÁT

01/05/2010

Một bài hát gồm có Nhạc và Lời, trong đó lời ca là yếu tố nền tảng để xây dựng âm nhạc. Lời định hướng cho nhạc, để nhạc chắp cánh cho Lời. Vì thế, khi ca hát không rõ lời, là vô tình đánh mất yếu tố nền tảng, có khả năng miêu tả, trình bày chi tiết, cụ thể tình ý, nội dung của bài hát, yếu tố âm nhạc còn lại rất lẻ loi, sẽ không diễn tả được đầy đủ nội dung bài hát, có khi còn làm cho nó tệ hơn.

BÀI 6 - CÁC YẾU TỐ NGỮ ÂM TRONG ÂM TIẾT TIẾNG VIỆT

BÀI 6 - CÁC YẾU TỐ NGỮ ÂM TRONG ÂM TIẾT TIẾNG VIỆT

30/04/2010

Như đã biết, học thanh nhạc, ngoài việc tập luyện một số kỹ thuật cơ bản, còn phải học cách xử lý ngôn ngữ sao cho âm thanh lời ca phát ra nghe được rõ ràng và bảo toàn tính thẩm mỹ của ngôn ngữ từng dân tộc. Muốn xử lý ngôn ngữ Việt Nam, trước hết chúng ta phải biết sơ lược về các yếu tố ngữ âm cấu tạo nên từng tiếng, từng chữ (từng âm tiết) của ngôn ngữ Việt Nam.

BÀI 5 -  LẤY HƠI TRONG CA HÁT

BÀI 5 - LẤY HƠI TRONG CA HÁT

29/04/2010

Như đã biết, việc lấy hơi không chỉ nhằm mục đích cung cấp dưỡng khí cho cơ thể, cũng như cung cấp làn hơi cho việc phát thanh, nhưng còn góp phần biểu hiện ý nghĩa, nội dung, tình cảm của bài hát, có nhiều trường hợp lấy hơi khác nhau mà người ca viên cần biết và làm quen.

BÀI 4 - TƯ THẾ ĐỨNG NGỒI TRONG CA HÁT

BÀI 4 - TƯ THẾ ĐỨNG NGỒI TRONG CA HÁT

28/04/2010

Tư thế đứng để hát là tốt nhất, nhưng đứng lâu mau mệt, nên torng các buổi tập dượt có thể ngồi để hát, chỉ đứng khi cần hát thử một số đoạn hoặc cả bài, sau khi đã tập kỹ.

BÀI 3 - HƠI THỞ THANH NHẠC

BÀI 3 - HƠI THỞ THANH NHẠC

27/04/2010

Sóng Âm phát xuất từ khe thanh quản do thanh đới mở đóng tác động trên làn hơi từ phổi đẩy lên. Chẳng hạn như khi ta muốn nói hoặc muốn hát, muốn hát cao hoặc thấp, to hoặc nhỏ, kéo dài hoặc ngắn gọn ...

BÀI 2 - BỘ MÁY PHÁT ÂM

BÀI 2 - BỘ MÁY PHÁT ÂM

26/04/2010

Tiếng hát cũng như tiếng nói, được tạo ra do hoạt động phối hợp rất chặt chẽ và đồng bộ của nhiều bộ phận khác nhau làm thành bộ máy phát âm.

BÀI 1 - KHÁI NIỆM VỀ CA HÁT

BÀI 1 - KHÁI NIỆM VỀ CA HÁT

25/04/2010

Ca hát là bộ môn nghệ thuật phối hợp giữa ngôn ngữ và âm nhạc, gọi là thanh nhạc, nó khác với khí nhạc là loại âm nhạc viết riêng cho nhạc cụ diễn tấu.

Tin xem nhiều trong tháng

SAO KHÔNG DÙNG ALLÊLUIA TRONG MÙA CHAY?

SAO KHÔNG DÙNG ALLÊLUIA TRONG MÙA CHAY?

09/03/2020

Allêluia là công thức phụng vụ, một quán ngữ Công giáo (cụm từ cố định) dùng để diễn tả NIỀM VUI. Trong Mùa Chay, GH Công Giáo Rôma kiêng không dùng nó, để dành đến Mùa Phục Sinh mới hát vang lên để biểu lộ niềm vui Phục Sinh...

Thanh Nhạc cấp 1 (Luyện Thanh CĂN BẢN)

Thanh Nhạc cấp 1 (Luyện Thanh CĂN BẢN)

26/11/2018

Học Thanh Nhạc, còn gọi là Luyện Thanh/ Luyện Giọng có những Mẫu Luyện Thanh (MLT) dùng để luyện tập mỗi ngày, trong đó có những Mẫu Khởi động (MKĐ) dùng trước các buổi học hát, tập hát, học thanh nhạc; và những Mẫu Phát Âm (MPA): nguyên âm và phụ âm

Các khóa học nhạc ngắn hạn, dài hạn dành cho mọi lứa tuổi, mọi trình độ | Hải Linh Quê Hương